พืชผักปลอดภัย รายได้มั่นคง

พืชผักเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญทางโภชนาการ การผลิตพืชผักสามารถทำได้ทั้งในระดับครัวเรือน โดยใช้พื้นที่ขนาดเล็ก ไปจนถึงการประกอบการเชิงพาณิชย์ โดยสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องและกำหนดระยะเวลาวางแผนการผลิตได้ แต่ทั้งนี้เกษตรกรต้องให้การดูแลและจัดการได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ


กะหล่ำดอก พืชผักปลอดภัย

แม้ว่าพื้นที่การผลิตส่วนใหญ่ที่เห็นได้ชัดจะเป็นนาข้าวและพืชไร่ แต่พืชเศรษฐกิจกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่ง และมีความต้องการบริโภคอย่างสม่ำเสมอทุกวัน คือ “พืชผัก” พื้นที่ผลิตผักทั่วไป อาจเป็นสวนผสมโดยใช้พื้นที่ขนาดเล็ก ตามหัวไร่ปลายนาหรือสวนหลังบ้าน โดยกระจายทั่วไปตามพื้นที่ชุมชน ซึ่งมีตลาดหรือจุดจำหน่ายรองรับ ทั้งในระดับชุมชน ตลาดค้าส่ง หรือโมเดิร์นเทรด โดยสิ่งที่ควรคำนึงเป็นอันดับแรก คือ ผลผลิตที่ได้ควรเป็น พืชผักปลอดภัย สำหรับผู้บริโภค

แปลงกะหล่ำดอก  พืชผักปลอดภัย

ปัจจุบันกระบวนการผลิตพืชผักได้มีการพัฒนาไปเป็นเชิงการค้า ซึ่งผู้บริโภคให้ความสนใจเรื่องความปลอดภัยและสุขลักษณะของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นเกษตรกรหรือผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาและนำเอามาตรฐานการผลิต ต่าง ๆ มาเป็นแนวทางควบคุมคุณภาพ จึงจะสามารถสร้างความมั่นคงทางอาชีพและพัฒนาต่อยอดต่อไปได้

ที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรอำเภอ ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกร ดำเนินการตามมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (GAP) ทั้งด้านองค์ความรู้และปัจจัยการผลิต ตลอดจนการสร้างเครือข่ายเพื่อเพิ่มช่องทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและช่องทางการตลาด

จัดเวที เกษตรกร พืชผักปลอดภัย
แปลงแตงกวา พืฃผักปลอดภัย
เวที เกษตรกร พืชผักปลอดภัย
เกษตรอำเภอดอกคำใต้ เยี่ยม พืชผักปลอดภัย


ผู้ดำเนินการ : นางสาวรุ่งทิวา วงศ์ไชย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

ภาพ/เรื่อง : ชัชวาลย์ กลไกล ยุทธพงษ์ ทะปัญญา สุจิตรา มณีขัติ


มาตรฐานสินค้าเกษตร https://www.moac.go.th/law-moac_agristandard

การจัดการน้ำ http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=401

Spread the love