การจัดการน้ำ

น้ำเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญ แต่ด้วยข้อจำกัดของทรัพยากรทั้งจากสภาพภูมิกาศและต้นทุน การบริหารจัดการจึงต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพและความคุ้มค่า การจัดการน้ำในระดับแปลงมีหลายรูปแบบ โดยจะขอนำเสนอเรื่องราวการจัดการน้ำในพื้นที่ไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ในการส่งเสริมและจากเกษตรกรในพื้นที่ … ให้ได้ติดตามต่อไป


การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตร การผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายด้าน เช่น การตลาด ต้นทุนการผลิต สภาพภูมิอากาศหรือแรงงาน เป็นต้น “การจัดการน้ำ” เป็นกระบวนการสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดการผลิตในแปลงของเกษตรกร ที่ผ่านมาการใช้น้ำจากธรรมชาติโดยวิธีดั้งเดิม อาจประสบปัญหาหลายอย่าง ปัจจุบันเกษตรกรจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับบริบทต่าง ๆ ทั้งจากเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การนำเอาองค์ความรู้และเทคโนโลยีการจัดการน้ำมาใช้อย่างเหมาะสม จะเป็นแนวในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้านการเกษตรที่สำคัญอย่างหนึ่ง

สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการน้ำ ภายใต้โครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในระดับไร่นา ปี 2565 โดยโครงการดังกล่าว ประกอบด้วยการเรียนรู้หลักการบริหารจัดการน้ำ เพื่อใช้น้ำต้นทุนในระดับแปลง การจัดการอุปกรณ์ เครื่องมือเกี่ยวกับระบบน้ำ ตลอดจนการจัดทำแปลงเรียนรู้ซึ่งเป็นแปลงต้นแบบในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นให้เกิดตัวอย่างและกรณีศึกษาสำหรับเกษตรกรนำไปประยุกต์ใช้ในไร่นาสวนของตนเอง ทั้งนี้มีเป้าหมายเกษตรกร ซึ่งมีพื้นที่แปลงผลิตไม้ผลไม้ยืนต้น และพืชไร่ จำนวน 50 ราย เข้าร่วม —— สำหรับเกษตรกรหรือผู้สนใจทั่วไป สามารถติดตามได้ในช่องทางเวบไซต์ หรือติดต่อสำนักงานเกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ หรือ เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการ

ผู้ดำเนินการ : นายบรรเจิด บุญประเสริฐ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ

ภาพ/เรื่อง : ชัชวาลย์ กลไกล

ภาพ ตัวอย่างการวางระบบน้ำของเกษตรกรในพื้นที่ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
Spread the love