เครือข่าย ศพก. แปลงใหญ่ ดอกคำใต้

สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ จัดประชุมเครือข่าย ศพก แปลงใหญ่ ในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ โดยมีเป้าหมายตัวผู้แทนกลุ่มองค์กรเครือข่าย เข้าร่วม 15 คน


“ศพก.” หรือ “ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร” เป็นพื้นที่การเรียนรู้ด้านการเกษตรที่มุ่งเน้น ศึกษาและเผยแพร่กระบวนการผลิตสินค้าเกษตรแต่ละชนิดให้มีประสิทธิภาพ ผ่านเกษตรกรต้นแบบที่มีประสบการณ์จริง มีพื้นที่การผลิตจริง ซึ่งสร้างรายได้หลักให้แก่ครัวเรือน ศพก. หลัก ถูกก่อตั้งมาตั้งแต่ ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างเกษตรกรและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่และผู้สนใจได้ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปัจจุบันได้ขยายและสร้างเครือข่ายครอบคลุมหลายชนิดสินค้าและกระจายไปในพื้นที่ จำนวน 12 แห่ง ในการประชุมดังกล่าว ได้มีการทบทวนและจัดทำแนวทางในการเชื่อมโยงไปยังเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ให้มีการใช้ประโยชน์มากขึ้น

สำหรับ “แปลงใหญ่” หรือ “กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่” เป็นกลุ่มองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารจัดการสินค้าเกษตรแต่ละชนิด โดยมุ่งเน้นการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการบริหารจัดการกลุ่มองค์กร ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาอย่างเป็นระบบ ปัจจุบัน มีกลุ่มในพื้นที่จำนวน 24 กลุ่ม สมาชิกรวม 1,458 คน พื้นที่ผลิตครอบคลุม 23,764 ไร่ มีการจัดการสินค้าเกษตร ได้แก่ ข้าว พืชไร่และผลไม้ โดยมีกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด ปี 2564 ตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 12 กลุ่ม


การประชุมฯ ครั้งนี้ เป็นการติดตามผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบริหารจัดการ และกำหนดแนวทางในการทำงานสำหรับฤดูกาลผลิตที่กำลังจะถึง การดำเนินกิจกรรมของเครือข่าย ศพก แปลงใหญ่ เป็นการขับเคลื่อนงานผ่านเกษตรกรผู้นำและกลุ่มองค์กรเกษตรกรในชุมชน เกิดประโยชน์กับสมาชิกเกษตรกรในพื้นที่ ทั้ง ในมิติการให้บริการข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ด้านการผลิตและการตลาด การให้บริการจัดการด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต และการแบ่งปันผลกำไรที่เหมาะสมคืนสู่สมาชิก ตลอดจนการดูแลด้านสวัสดิการ เครือข่าย ศพก. แปลงใหญ่ เป็นแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความมั่นคง เวทีการประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการติดตามและร่วมพัฒนาการดำเนินงานให้เกิดความต่อเนื่อง


เตรียมพร้อมลำไยก่อนออกดอก http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=1879

ข้าวดอกคำใต้ พะเยา http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=576

กรมส่งเสริมการเกษตรเสริมหนุน เครือข่าย ศพก. และเกษตรแปลงใหญ่  https://doaenews.doae.go.th/archives/12665

Spread the love