เตรียมพร้อมลำไยก่อนออกดอก

สำนักงานเกษตรอำเภอ ได้ไปเยี่ยมเยือนสวนลำไยของเกษตรกรในพื้นที่ ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน เป็นห้วงเวลาที่ลำไยกำลังผลิใบและพัฒนาให้พร้อมสำหรับการออกดอก ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของผลผลิต จึงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนในประเด็นการเตรียมพร้อมลำไยก่อนออกดอก ซึ่งเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อคนทำสวนลำไยสำหรับนำไปประยุกต์และจัดการ



ในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ควรให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมในการบำรุงต้นและการสะสมอาหาร โดยจัดการดังนี้
1. สำรวจและวิเคราะห์สภาพดิน โดยวิธีจากลักษณะทางกายภาพและหรือวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือเพื่อให้ทราบถึงปริมาณธาตุอาหารหลัก ซึ่งจะสามารถคำนวณปริมาณที่จะต้องเติมให้แก่พืช
2. ปรับปรุงบำรุงดินให้พืชสามารถใช้ธาตุอาหารในดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการปรับสภาพดินด้วยอินทรีย์วัตถุ (ปุ๋ยอินทรีย์ ปริมาณ 10-20 ก.ก./ต้น) หรือแร่ธาตุเพื่อให้โครงสร้างดินเอื้อต่อการเจริญของราก การดูดซับธาตุอาหารและน้ำ
3. เติมธาตุอาหารให้เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อม โดยยึดตามค่าวิเคราะห์ดิน หรือ ปุ๋ยเคมี สูตรเสมอ เช่น 15-15-15 ปริมาณ 1-2 ก.ก./ต้น กรณีต้นอายุตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป หากต้นอายุน้อยพิจารณาลดลงตามความเหมาะสม กรณี แตกใบอ่อนไม่สม่ำเสมออาจใช้ไทโอยูเรีย อัตรา 100-150 กรัม/น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่น 1-2 ครั้ง ห่างกัน 7-10 วัน จะกระตุ้นการแตกใบอ่อนได้เร็วขึ้นและสม่ำเสมอ
4. การให้น้ำ ในช่วงกำลังแตกใบให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อพัฒนาเป็นใบแก่แล้วงดให้น้ำเพื่อพักตัวเตรียมออกดอก
5. จัดเตรียมแหล่งน้ำและระบบการให้น้ำ โดยสำรวจปริมาณแหล่งน้ำเพื่อวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับน้ำที่มีตลอดช่วงเวลาที่พืชต้องการน้ำ โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน


เกษตรกรควรสำรวจและดูแลสวนลำไยอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ทราบสถานการณ์ หากมีข้อสงสัย ต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้หรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ หรือ สำนักงานเกษตรอำเภอ

Spread the love