สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ มอบแหนแดงให้กับเกษตรกรเพื่อนำไปขยายต่อ

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ โดย นายชัชวาลย์ กลไกล เกษตรอำเภอดอกคำใต้ มอบแหนแดง สายพันธุ์ อะซอลล่า ไมโครฟิลล่า (Azolla microphylla) หรือแหนแดง จากกรมวิชาการเกษตร ให้กับเกษตรกรนำไปขยายสำหรับทำปุ๋ยพืชสด

ภาพมอบแหนแดงแก่เกษตรกร
ภาพมอบแหนแดงแก่เกษตรกร
ภาพมอบแหนแดงแก่เกษตรกร

เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี เป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรที่ต้องการลดต้นทุนการผลิตจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาสูง เนื่องจากกาบใบบนด้านหลังของแหนแดงมีโพรงใบและมีสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินอาศัยอยู่ในโพรงใบของแหนแดง

เมื่อนำมาวิเคราะห์ พบว่า มีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบ สูงถึง 3-5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าพืชตระกูลถั่วที่มีอยู่ ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อหว่านแหนแดงไปในนา 1 ไร่ จะมีผลผลิตแหนแดง 3,000 กิโลกรัม (3 ตัน) เทียบได้กับปุ๋ยยูเรีย 7-10 กิโลกรัม ซึ่งเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของข้าว

“แหนแดง” คือเฟิร์นชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กพบในเขตร้อนและเขตอบอุ่น อาศัยอยู่ทั่วไปบริเวณน้ำนิ่ง เช่น คู หนอง บึง เปรียบเสมือน “โรงงานผลิตปุ๋ยไนโตเจนทางชีวภาพ” ผ่านการตึงไนโตรเจนจากอากาศของ “สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน” อัตราการตรึงไนโตรเจน เฉลี่ยวันละ 500 กรัม คิดเป็นไนโตรเจน 3-5 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักแห้ง และสามารถใช้เป็นปุ๋ยพืชสดได้เป็นอย่างดี

การขยายพันธุ์แหนแดง สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ ในการขยายพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ จะทำโดยแยกส่วนของลำต้นเป็นชิ้นเล็กๆ เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ กิ่งแขนงที่แก่จะมีสีเขียวเข้มแล้วเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แล้วจึงขาดออกมาเป็นต้นใหม่

ประโยชน์ของแหนแดง

  1. ทดแทนหรือลดการใช้ปุ๋ยเคมีไนโตรเจน
  2. เพิ่มอินทรีย์วัตถุให้แก่ดิน
  3. ใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์สำหรับพืชผักและไม้ผล
  4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ยเคมี
  5. ใช้เป็นแหล่งโปรตีนสำหรับสัตว์เลี้ยง
  6. มีต้นทุนการผลิตต่ำ

ทั้งนี้ หากเกษตรกรท่านใดสนใจหรืออยากศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยง แหนแดง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน เบอร์โทรศัพท์ 054-491-485 หรือ Inbox ทักแชท เพจ Facebook สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ที่มา : กองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร
กลุ่มงานวิจัยจุลินทรีย์ดิน กลุ่มวิจัยปฐพีวิทยา กรมวิชาการเกษตร
ศูนย์วิจัยพัฒนาการเกษตรฉะเชิงเทรา กรมวิชาการเกษต

Spread the love