สินค้าเกษตรปลอดภัย ดงสุวรรณ ดอกคำใต้

สำนักงานเกษตรอำเภอ ติดตามการดำเนินงาน วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ในวันที่ 27 เมษายน 2565 พื้นที่ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันของเกษตรกรผู้ปลูกผักในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเบื้องต้นได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ต่อมาได้จัดสรรพื้นที่เพื่อร่วมกันผลิตและเป็นแปลงต้นแบบในการจัดการ นายสิปภาส ราชพัด ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ ได้ให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาการผลิตของสมาชิกยังมีข้อจำกัดด้านการตลาดและแหล่งน้ำในช่วงแล้ง ในปีนี้มีสมาชิกที่อนุญาตให้ทางกลุ่มใช้พื้นที่บางส่วนในการผลิตเป็นแปลงกลาง และจัดทำจุดจำหน่าย โดยที่ผ่านมาผลิตผักหลายชนิดผสมผสานในพื้นที่ ได้แก่ พริก ถั่วฝักยาว มะเขือ ตะไคร้ ฟักทองและผักกินใบหลายชนิด จำหน่ายเองในตลาดหรือชุมชน ซึ่งในอนาคตหากมีโอกาสต้องการให้มีการพัฒนากระบวนการผลิตและมีตลาดที่รองรับอย่างแน่นอน จะทำให้สมาชิกเกิดความมั่นคงมากขึ้น ในการผลิต “สินค้าเกษตรปลอดภัย”


สถานการณ์การผลิตพืชผักที่ผ่านมา อำเภอดอกคำใต้มีเกษตรกรที่ดำเนินกิจกรรมเป็นรายย่อย กระจายไปในพื้นที่ โดยอาศัยตลาดในพื้นที่ หรือผู้รวบรวมกระจายผลิตไปยังผู้บริโภค แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์ด้านเสถียรภาพ ความต้องการคุณภาพและมาตรฐานของผู้บริโภค หรือ ผู้รวบรวมที่มีมาตรฐาน ทำให้เกษตรกรต้องปรับกระบวนการผลิตให้สอดคล้อง และวางแผนรองรับความเสี่ยง จึงจะสามารถประกอบกิจการได้อย่างมั่นคง


สำนักงานเกษตรอำเภอ จึงได้ติดตามให้คำแนะนำในการวางแผนการผลิต การรับรองมาตรฐานการผลิต ( GAP / Organic) การควบคุมคุณภาพ การจัดการกลุ่มและการตลาด โดยนำเอาองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสม เช่น การจัดการธาตุอาหาร การจัดการศัตรูพืชและการจัดการระบบน้ำ เป็นต้น ถ่ายทอดสู่เกษตรกร เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ในการผลิต “สินค้าเกษตรปลอดภัย” สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ที่มีความสนใจในการผลิตและช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ หรือ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นทีี่


มาตรฐานสินค้าเกษตร http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?page_id=975 http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=1358

ตลาดนำการผลิต https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/50506

Spread the love