หม่อนไหม ชุมชนวังขอนแดง

ผ้าไหม เป็นผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์ขึ้นมาจากเส้นด้ายธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลิตผลจากการเพาะเลี้ยงหนอนไหม แมลงที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจึึงเป็นงานฝีมือที่ต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน ดังนั้นจึงมีมูลค่าในการจำหน่ายและสามารสร้างรายได้ เป็นอย่างดี

“วิสาหกิจชุมชนผ้าไหมบ้านวังขอนแดง” เป็น กลุ่มผู้ปลูกหม่อน เลี้ยงไหมและทอผ้าไหม ในชุมชนบ้านวังขอนแดง ม.11 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งมีวิถีอาชีพการเกษตร กิจกรรมหลักได้แก่ การทำนา และอื่น ๆ ได้ แก่ สวนผลไม้(ลำไย) และสวนผัก เป็นต้น แต่ด้วยภูมิปัญญาที่ได้รับสืบทอดมาแต่เดิม อย่างการทำผ้าไหม ซึ่งเป็นงานที่ใช้ความประณีต รวมทั้งต้องมีอุปกรณ์ เครื่องมือและองค์ความรู้จำเพาะ รวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มอาชีพจนถึงปัจจุบัน

ในกระบวนการผลิต สมาชิกจะได้รับพันธุ์หม่อนและหนไหมจากหน่วยงานภาครัฐ นำมาเลี้ยงในโรงเลี้ยงในพื้นที่ของตนเองจนครบระยะเวลา จึงจะนำมาต้มและสาวเก็บเกี่ยวเส้นไหม จากนั้นนำมาผ่านกระบวนการฟอกและย้อมสี จึงจะได้เส้นไหมที่มีคุณภาพสำหรับการทอเป็นผืนผ้า

ทางกลุ่มมีจำหน่าย ในรูปแบบ ผ้าพันคอ ผ้าซิ่น ผ้าสะโหร่ง โดย สามารถสั่งทำในรูปแบบลายต่าง ๆ ตามความต้องการ

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ผ้าไหม สามารถติดต่อได้ที่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหมบ้านวังขอนแดง คุณสมควร เตาะไธสงค์ (ประธาน) โทรศัพท์ 0962289788


ไร่นาสวนผสม http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=649

การเลี้ยงไหม https://qsds.go.th/newqssclei/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1/

Spread the love