ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แหล่งท่องเที่ยวมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ สถานที่หรือกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้น ปัจจุบัน ภาคการเกษตรก็ใช้โอกาสจากการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และคนในพื้นที่ รวมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ส่งผลให้ผู้คนไม่สามารถรวมกันอย่างหนาแน่นได้ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร จึงเป็นคำตอบสำหรับผู้ที่รักการเดินทางและการพักผ่อนหย่อนใจ – ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ เวทีเสวนา ท่องเที่ยวเชิงเกษตร บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา
ป้ายไร่สองนาง บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา

สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการ เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ ไร่ภูสองนาง ม.4 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา โดยได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คุณบุญนำ ศรีคำมูล เจ้าของพื้นที่ โดยมีประเด็นหารือในการพัฒนาจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งมีอยู่จำนวนไม่น้อยที่พร้อมให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ยังมีเกษตรกรในชุมชนที่ทำกิจกรรมซึ่งสามารถพัฒนาไปเป็นจุดท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้การเชื่อมโยงจุดท่องเที่ยวจะเป็นการสร้างโอกาสในการใช้ทรัพยากรที่มีให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ – ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

จากการพูดคุยได้ข้อสรุป โดยจะดำเนินการผ่านเครือข่ายเกษตรกรผู้ผลิตพืชปลอดภัย ในพื้นที่และกลุ่มอาชีพด้านการเกษตรที่สนใจเข้าร่วม โดยจะเป็นการพัฒนาต่อยอดจากพื้นฐานเดิมที่ได้จัดทำจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตรร่วมกับสำนักงานเกษตร ตั้งแต่ ปี 2562 เบื้องต้นจะเป็นการสรา้งความเข้าใจและรับสมัครเกษตรกรที่สนใจในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชน – ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สำหรับ “ไร่ภูสองนาง” เป็นพื้นที่ทำการเกษตรของคุณบุญนำและครอบครัว โดยเล่าว่า มีแรงบันดาลใจในการทำเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมี โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ นาข้าว แปลงพืชหมุนเวียน บ่อปลา เลี้ยงสัตว์ (แพะ แกะ ไก่ เป็ด) เป็นต้น โดย เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมได้ในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ โดยมีสถานที่พักผ่อนและกาแฟ บริการแก่ผู้มาเยือน ทั้งนี้ยังเป็นจุดเช็คอินที่สามารถเชื่อมโยงไปจุดต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ในพื้นที่ – ท่องเที่ยงเชิงเกษตร

ทิวทัศน์ ภูสองนางฟาร์ม บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา
พื้นที่ทำเกษตรหมุนเวียน บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ ภูสองนางฟาร์ม
ผู้มาใช้บริการ ภูสองนางฟาร์ม บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา
ผลิตภัณฑ์กาแฟ บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา
สวนผสม ภูสองนางฟาร์ม บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา
แปลงดอกไม้ ภูสองนางฟาร์ม บ้านถ้ำ ดอกคำใต้ พะเยา

ขอขอบคุณ ไร่ภูสองนาง (คุณบุญนำ ศรีคำมูล) ม.4 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และอำนวยความสะดวก

ผู้ดำเนินการ : นางสาวลำดวน สุดใจ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

เรื่อง : ชัชวาลย์ กลไกล

ภาพ : ชัชวาลย์ กลไกล สุจิตรา มณีขัติ


การท่องเที่ยวเชิงเกษตร https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NDM5MDYx

พืชผักปลอดภัย รายได้มั่นคง http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=461

Spread the love