งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ (Field Day) ประจำปี 2565

วันศุกร์ ที่ 27 พฤษภาคม 2565 เวลา 9.30 น. สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ นำโดย นายชัชวาล กลไกล เกษตรอำเภอดอกคำใต้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ (Field Day) ภายใต้โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ประจำปี 2565 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (เครือข่าย) หมู่ที่ 2 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยมีนายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอดอกคำใต้ เป็นประธานในการเปิดงานฯ

วัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรรู้จักการใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่การผลิตของตนเอง โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกหน่วยให้บริการความรู้ด้านการเกษตรตามภารกิจหน่วยงานและจัดนิทรรศการทางด้านการเกษตรแก่เกษตรกรในพื้นที่ เป็นการเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ โดยมีสถานี/ฐานการเรียนรู้ จำนวน 5 ฐานการเรียนรู้โดยแบ่งกลุ่มเกษตรกรเข้าเรียนรู้ จำนวน 5 กลุ่ม ตามฐานการเรียนรู้ดังนี้

– ฐานเรียนรู้ที่ 1 การลดต้นทุนการผลิตข้าว (ศพก.)

– ฐานเรียนรู้ที่ 2 ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.)

– ฐานเรียนรู้ที่ 3 ศูนย์การจัดการดินและปุ๋ยชุมชน (ศดปช.)

– ฐานเรียนรู้ที่ 4 เทคโนโลยีทางการเกษตร (ตัวแทนกลุ่มแปลงใหญ่ข้าว)

– ฐานเรียนรู้ที่ 5 การแปรรูป/ผลิตภัณฑ์ (ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน)

โดยมีเกษตรกรผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 ราย ได้นำความรู้และเทคโนโลยีทางด้านการเกษตรที่ได้รับไปปฏิบัติและเผยแพร่ในชุมชน หมู่บ้านต่อไป

ภาพ : นางสาวรุ่งทิวา วงศ์ไชย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
ข่าว : นางสาวสุจิตตรา มณีขัติย์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร

Spread the love