สวนองุ่นสุปรียา ประสบการณ์คนทำสวน

องุ่นเป็นผลไม้ที่นิยมบริโภคอย่างแพร่หลาย และมีผลผลิตที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป แต่บรรยากาศของสวนองุ่นและการได้สัมผัสความสดใหม่ของผลไม้จากสวน เป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่หาได้ไม่ง่ายนัก สวนองุ่นสุปรียา เป็นอีกแห่งที่คนทั่วไปสามารถเข้าไปแวะชมและอุดหนุนผลผลิตคุณภาพได้ ในลักษณะจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร


เข้าสู่ช่วงฤดูฝน บรรยากาศชุ่มชื้นและเขียวขจีกลับมาอีกครั้ง หลังจากการเยือน “รวิศฟาร์ม” ทางทีมงาน ได้มุ่งไปยังจุดต่อไป คือ “สวนองุ่นสุปรียา” ได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก คุณไพรัตน์ อะปะมาเถ เจ้าของและผู้จัดการ ที่อยู่กับสวนองุ่นแห่งนี้มาอย่างต่อเนื่อง 5 ปี โดยปรับจากพื้นที่ซึ่งใช้ปลูกข้าวและพืชไร่ จนกลายเป็นสวนองุ่น และพืชอีกหลายชนิด จนเห็นความแตกต่างจากพื้นที่โดยรอบ บรรยากาศท่ามกลางสายฝนเม็ดเล็กที่โปรยลงมาอย่างต่อเนื่อง แทรกกับการบอกเล่าประสบการณ์การทำองุ่น ที่บอกได้เลยว่าเป็นงานที่ละเอียดและไม่ง่ายเลย ตั้งแต่การทำโครงสร้างโรงเรือน ระบบน้ำ การจัดการศัตรูพืช การดูแลจัดการต่าง ๆ จนกระทั่งผลผลิตถึงมือผู้บริโภค สำหรับคนที่สนใจปลูกไว้ที่บ้านหรือทำสวนเล็ก ๆ ด้วยตนเอง หากได้มาลองฟังจากปากคนทำองุ่นอาจได้แนวคิดและความเข้าใจเพิ่มขึ้น

คุณไพรัตน์ อะปะมาเถ กับโรงเรือนองุ่นในสวนองุ่นสุปรียา
ทางเข้าสวนองุ่นสุปรียา ซุ้มไม้ประตูทางเข้าที่สามารถเห็นได้ชัดเจน

เจ้าของสวนพาเราเข้าไปในแปลงที่อยู่ภายในโรงเรือน แนวเลื้อยของกิ่งเถาที่พอดีกับระดับศีรษะ ประกอบกับช่อองุ่นที่เต็มด้วยผลสีสดใสสะดุดตา ทำให้ทุกคนต้องมุดลอดเล็กน้อย โดยปกติแล้วผลผลิตทุกช่อจะได้รับการตกแต่งเพื่อให้มีปริมาณที่เหมาะสมไม่หนาแน่นเกินไป และป้องกันความเสียหาย องุ่นหลากพันธุ์ทั้ง บิวตี้ซีดเลส(Beauty Seedless) แบล็คโอปอล(Black Opal) นิ้วแม่มด(Witch Finger Grape) ล้วนผ่านมือผู้จัดการที่ดูแลด้วยตนเอง ยิ่งช่วงที่มีผลผลิตจะมีกิจกรรมที่ต้องทำทุกวัน

คุณไพรัตน์ กำลังอธิบายการจัดการคุณภาพผลผลิตองุ่น
คุณไพรัตน์และทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอที่เข้าไปเยี่ยมเยือนสวน
กิ่งเถาองุ่นที่เลื้อยพาดบนวัสดุที่ตรึงกับโครงสร้างโรงเรือน
อาคารที่พักและสถานที่รับรองลูกค้าและผู้มาเยี่ยมเยือน
สระกักเก็บน้ำที่อยู่ใจกลางพื้นที่สวน
บรรยากาศและทัศนียภาพสวนจากอาคารรับรอง

“สวนองุ่นสุปรียา” ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.11 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ (คุณไพรัตน์ อะปะมาเถ โทร. 0847684848) เปิดให้ลูกค้าหรือผู้สนใจสามารถเข้ามาเยื่อมเยือน เที่ยวชม อุดหนุนผลผลิตสวนองุ่น ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งหน่วยงาน นักท่องเที่ยว คณะศึกษาดูงาน นักเรียนและผู้สนใจทั่วไป ที่แวะเวียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

รวิศฟาร์ม http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=1448

ไร่สองนางฟาร์ม http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=494

Spread the love