“รวิศฟาร์ม” จิ้งหรีด แหล่งอาหารและอนาคต

สำนักงานเกษตรอำเภอ ได้มีโอกาสเยี่ยมเยือน “รวิศฟาร์ม” ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดย คุณชวัลย์วิทย์ ไชยวุฒิ ซึ่งเป็นทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการ ดำเนินกิจกรรมการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด แปรรูปผลผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เจ้าของฟาร์ม ได้เล่าให้ฟังว่า ริเริ่มเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดด้วยความสนใจ เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพและใช้พื้นที่ไม่มากนัก โดยใช้บริเวณบ้านที่พักอาศัยก่อน และต่อไปมีแผนขยายพื้นที่การผลิตเพิ่ม ปัจจุบันกำลังศึกษาและพัฒนาวิธีการเลี้ยงโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ประกอบกับการออกแบบสถานที่และอุปกรณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภายใต้ข้อจำกัดด้านเนื้อที่ ผลผลิตที่ได้นอกจากจำหน่ายสดแล้ว นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น จิ้งหรีดผง จิ้งหรีดแช่แข็ง ขนมอบกรอบ อาหารสัตว์ เป็นต้น โดยอาศัยช่องทางการตลาดทั้งในพื้นที่ชุมชน และจำหน่ายช่องทางออนไลน์ เวบไซต์ www.rawitfarm.com และ fackbook page “จิ้งหรีดแปรรูป ตราด็อกเตอร์ดีด” เนื่องด้วยวัตถุดิบที่ได้มาจากแมลงอย่างจิ้งหรีด มีสัดส่วนโปรตีนต่อน้ำหนักสูง เมื่อเทียบกับโปรตีนจากวัตถุดิบชนิดอื่น การบริโภคในปัจจุบันยังอาจมีไม่มากนักจึงมีโอกาสที่จะขยายตัวและเพิ่มสัดส่วนการบริโภคในอนาคต ทั้งนี้อาศัยจุดแข็งทางโภชนาการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดหรือสร้างจุดขาย จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานทางวิชาการที่มีการศึกษาวิจัยเข้าช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์


ในด้านการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ คุณชวัลย์วิทย์ ได้พยายามส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรผู้ที่สนใจเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดในการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อเป็นเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ในการผลิตและจัดการตลาดร่วมกัน  นอกจากนี้ยังได้ติดต่อประสานงานกับผู้ที่สนใจด้านการแปรรูปอาหารจากจิ้งหรีดเพื่อรวมกลุ่มดำเนินกิจการ เป็นการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน สร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตต่อไป สำหรับเกษตรกรหรือผู้สนใจทั่วไป ได้รับคำแนะนำว่า หากมีความต้องการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพ ควรศึกษาข้อมูลและเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ก่อน ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจถึงจุดแข็ง จุดด้อย โอกาส อุปสรรค ก่อนการตัดสินใจ โดยทางฟาร์มมีตัวอย่างให้ศึกษา 3 ชนิด ได้แก่ จิ้งโก่ง จิ้งหรีดและสะดิ้ง


“รวิศฟาร์ม” เป็นจุดที่พร้อมสำหรับให้ผู้ที่สนใจ เข้าเรียนรู้ ศึกษาดูงาน “การผลิตและแปรรูปจิ้งหรีดแบบครบวงจร” เครือข่ายเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตำบลบ้านถ้ำ (วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีชุมชนตำบลบ้านถ้ำ) อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยสามารถติดต่อได้ที่ คุณชวัลย์วิทย์ ไชยวุฒิ ที่ตั้งเลขที่ 199 ม.12 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา โทรศัพท์ 0656412566, 0987714219 หรือ ประสานงาน สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ โทรศัพท์ 054491485


Spread the love