ข้าวหอมมะลิป่าต้นน้ำห้วยร่องสัก

พื้นที่นาข้าวที่มีอยู่อย่างมากมาย แต่พื้นที่ปลูกที่เป็นแหล่งต้นน้ำธรรมชาติ และคงการผลิตที่เอื้อเฟื้อต่อระบบนิเวศน์ การรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงการหันมารวมกลุ่มทำกระบวนการผลิต ส่งถึงมือผู้บริโภค อาจเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก อย่างที่เรากำลังจะเสนอ


วันที่ 7 สิงหาคม 2565 สำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ ได้ร่วมต้อนรับคณะกรรมการคัดเลือกวิสาหกิจชุมชนระดับจังหวัด (พะเยา) ที่ได้เดินทางมาตรวจคัดเลือกวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นตัวแทนของอำเภอดอกคำใต้ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนข้าวหอมมะลิป่าต้นน้ำห้วยร่องสัก ณ ที่ตั้งกลุ่ม ม.2 ต.หนองหล่ม


วสช.ข้าวหอมมะลิป่าต้นน้ำห้วยร่องสัก เป็นกลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปข้าวอินทรีย์ ผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์หลัก คือ “ข้าวกล้องงอกอินทรีย์ (ข้าวฮางงอก)” รวมทั้งข้าวอินทรีย์ทั่วไป เริ่มต้นตั้งแต่ ปี 2562 โดยคุณเหล็ก หอมสมบัติ และเกษตรกรในชุมชน ที่เล็งเห็นว่า “ชุมชนหนองหล่ม” เป็นพื้นที่การเกษตรที่อยู่ต้นน้ำ มีความสมบูรณ์และความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ ดังนั้นการทำเกษตรที่เป็นอาชีพดั้งเดิม จึงควรเป็นกระบวนการที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร คนในชุมชนและผู้บริโภคปลายทาง

เริ่มต้นจากการเพาะปลูกที่ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนเป็นการผลิตแบบอินทรีย์ (Organic Farming) ร่วมกับโครงการ / กิจกรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการควบคุมและรับรองตามมาตรฐาน จากนั้นจึงค่อยพัฒนาเพิ่มเติมอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ เข้ามา เช่น เครื่องอบข้าว เครื่องทำข้าวงอก เครื่องแพ็คสุญญากาศ จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ชื่อว่า “Nonglom rice”


“ข้าวกล้องงอกอินทรีย์” ผลิตภัณฑ์ข้าวที่รักษาคุณค่าและเพิ่มประโยชน์ทางโภชนาการ อาทิเช่น สารกาบ้า ล้วนเหมาะสมกับผู้ที่มุ่งเน้นสุขภาพ ทางกลุ่มได้ดูแลตั้งแต่การเพาะปลูก เก็บเกี่ยว แปรรูป และควบคุมคุณภาพ ตลอดจนส่งถึงมือผู้บริโภค เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและใช้ความตั้งใจเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ คุณเหล็ก หอมสมบัติ โทร.0864580365 หรือ facebook page : Nonglom rice


Spread the love

One thought on “ข้าวหอมมะลิป่าต้นน้ำห้วยร่องสัก

Comments are closed.