เกษตรอินทรีย์ บ้านไร่นายวันฟาร์ม

ท่ามกลางความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการเกษตร ระบบการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ (Orgnic Farming) ยังคงเป็นกระบวนการผลิตสำหรับผู้คนให้ความใส่ใจต่อธรรมชาติและความยั่งยืน ในทุกพื้นที่จึงมีเกษตรกรที่ผลิตสินค้าตามหลักการเกษตรอินทรีย์ ดังเช่นตัวอย่างที่เราได้ไปเยือนมานี้


ท่ามกลางพื้นที่การเกษตรในชุมชนแม่พริก ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ มีสวนขนาดเล็กที่ทำเกษตรแบบอินทรีย์ ของ คุณวันเฉลิม (นัด) ทะลิ แห่ง บ้านไร่นายวันฟาร์ม คนหนุ่มที่ผลิตพืชผักและแหล่งวัตุดิบอาหาร ในลักษณะสวนผสม ในพื้นที่เล็ก ๆ ประมาณให้คนทำงาน 1 แรง หรือมีสมาชิกครอบครัวที่เข้ามาช่วยบ้าง

คุณนัด เล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นเมื่อ 8 ปี ที่แล้ว โดยทำฟาร์มในแบบเกษตรอินทรีย์ พึ่งพาแรงงานตนเองเป็นหลัก ในพื้นที่ของครอบครัวที่ทำการเกษตรแบบทั่วไปมาก่อนแล้ว การปรับเปลี่ยนต้องลงมือแก้ไขปัญหา อุปสรรคทั้งพื้นที่ เทคนิคการผลิต การตลาด และทัศนคติของคนรอบข้าง

แปลงเกษตรที่แบ่งจัดสรรจากพื้นที่ของครอบครัว ซึ่งผลิตพืชเชิงเดี่ยวมาตลอด เหมือนของเพื่อนบ้านหรือเกษตรกรทั่วไป เริ่มจากการสร้างแนวกันชนด้วยคันดิน คลองน้ำและพืชที่สามารถแตกกอได้ เช่น กล้วยหรืออ้อย ปรับระบบนิเวศให้มีความหลากหลาย เหมาะต่อการเป็นแปลงอินทรีย์ ในระหว่างที่เยี่ยมเยือนเรามีโอกาสได้เห็นขั้นตอนการเตรียมแปลง การเพาะกล้า ซึ่งลักษณะการปลูกพืชในฟาร์มจะแบ่งเป็นแปลงเล็ก ๆ ปลูกพืชต่างชนิดสลับกันไป และที่สำคัญการทำเกษตรอินทรีย์ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเคมี การที่มีวัชพืชปะปนจึงเป็นเรื่องปกติ ถือว่าเป็นการอาศัยอยู่ร่วมกันของประชากรพืช และยังมีประโยชน์ในแง่ลดการเข้าำลายของแมลง (เจ้าของสวนบอกเรา)

ปัจจุบัน บ้านไร่นายวันฟาร์ม ยังคงผลิตพืชอินทรีย์หมุนเวียนตลอดปี มีตลาดที่เป็นเครือข่ายภาคเอกชน รวบรวมผลผลิตทั้งตนเองและเครือข่ายผู้ที่สนใจสู่ผู้บริโภค โดยในช่วงที่ผ่านมาเข้าร่วมเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ ได้ดำเนินการในรูปแบบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS (Sustainable Development Goals Participatory Guarantee System) ซึ่งเปิดโอกาสให้เกษตรกรรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงการทำเกษตรแบบยั่งยืน


บ้านไร่นายวันฟาร์ม ม.5 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา
โทรศัพท์ : 0630465692
facebook page : บ้านไร่ นายวันฟาร์ม


Spread the love