เส้นทาง … เที่ยวเชิงเกษตรและวิถีชุมชนบ้านถ้ำ

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นสถานที่มีกิจกรรมความเคลื่อนไหว ทั้งด้านวิถีชีวิตและเศรษฐกิจ ชุมชนบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นับเป็นอีกแห่งที่มีสเน่ห์ น่าเข้าไปเยี่ยมชมและสัมผัส…


ประตูทางเข้าบริเวณบ้านไร่สองนางฟาร์มและป้ายชื่อวิสาหกิจชุมชน

… ต่อจาก สวนองุ่นสุปรียา ทีมงานได้มาเช็คอิน ณ บ้านไร่สองนางฟาร์ม ที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวิถีชุมชนบ้านถ้ำ โดยได้นัดหมายกับคุณบุญนำ ศรีคำมูล ประธานกลุ่ม ซึ่งอาสาพาเราเยี่ยมชมฟาร์มและสวนของเพื่อนบ้านและสมาชิก ที่มีทั้งปศุสัตว์ ได้แก่ กระบือหรือควายไทย ซึ่งได้ยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงทั้งสถานที่และโภชนาการที่มีผลลัพธ์ออกมาอย่างน่าสนใจและน่าศึกษาอย่างยิ่ง

แพะสัตว์เลี้ยงชนิดหนึ่งที่เลี้ยงในพื้นที่ฟาร์ม
อาคารยกพื้นที่ทำเป็นคอกแพะในฟาร์ม

กระบือที่เลี้ยงในฟาร์มของเพื่อนบ้านและสมาชิกกลุ่ม
สภาพโรงเรือนและคอกที่ออกแบบสำหรับการเลี้ยงของฟาร์ม

ต่อด้วยสวนผักขนาดเล็กในบริเวณพื้นที่เกษตรที่มีกิจกรรมหลากหลายและเกษตรกรแปลงข้างเคียงที่กำลังดูแลฟาร์มตนเองอย่างขะมักเขม้น สมาชิกเจ้าของแปลง บอกกับทีมงานว่า แปลงขนาดเล็กมีเนื้อที่ประมาณหนึ่งไร่ เน้นทำพวกพืชผักหมุนเวียน ไม่ใช้สารเคมี เน้นใช้วัสดุธรรมชาติและปัจจัยที่หาได้ในชุมชน ที่ผ่านมาจำหน่ายในตลาดชุมชนเป็นหลัก มีรายได้อย่างสม่ำเสมอทั้งปี

แปลงผักในพื้นที่สวนผสมเนื้อที่ประมาณหนึ่งไร่
เกษตรกรเจ้าของสวนกำลังให้ข้อมูลกับทีมงาน
โรงเรือนที่พักและบริเวณสำหรับเตรียมปัจจัยการผลิต
สภาพแปลงถั่วฝักยาว พืชผักที่ให้ผลผลิตและสร้างรายได้หลักชนิดหนึ่ง


คุณบุญนำได้เล่าให้ฟังว่า บ้านถ้ำ เป็นชุมชนที่อยู่ท่ามกลางพื้นที่การเกษตร และมี แหล่งธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งหลายภาคส่วนได้เข้ามาร่วมพัฒนาและดูแล จึงได้เล็งเห็นศักยภาพที่เป็นต้นทุนของชุมชน โดยคนในพื้นที่สามารถต่อยอดให้เป็นประโยชน์ได้ ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อน เยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ในระยะทางที่ใกล้และเดินทางได้สะดวก … ปัจจุบันจึงได้รวบรวมสมาชิกในพื้นที่ ซึ่งรู้จักกันดี และมีความสนใจ ที่จะรวมกลุ่มกันพัฒนาเป็นเส้นทางและจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร ร่วมกับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่สนใจมาเยี่ยมชม สามารถติดต่อล่วงหน้ามาทาง โทรศัพท์ 0931378105


สวนองุ่นสุปรียา http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=1613

รวิศฟาร์ม http://dokkhamtai.phayao.doae.go.th/?p=1448

Spread the love